เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 2201 ชั้น 2 สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น กองทรัพยากรบุคคล สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้เกษียณอายุราชการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กิจกรรมที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2567 สำหรับผู้เกษียณอายุราชการในปีงบประมาณ 2567 โดยได้รับเกียรติจาก รศ. นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธี ผศ.ดร.ภัทรวิทย์ พลพินิจ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้เกษียณอายุราชการ จำนวน 258 ราย แบ่งเป็นสาย วิชาการ จำนวน 59 ราย และ สายสนับสนุน 199 ราย
ผศ. ดร.ภัทรวิทย์ พลพินิจ รองอธิการบฝ่ายทรัพยากรบุคคล กล่าวรายงาน

ผศ. ดร.ภัทรวิทย์ พลพินิจ รองอธิการบฝ่ายทรัพยากรบุคคล กล่าวรายงาน การจัดโครงการเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้เกษียณอายุราชการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ 2567 นี้ ซึ่งเป็นโครงการที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ ให้ความสำคัญกับการสร้างขวัญกำลังใจและขอบคุณ สร้างความสุข ความทรงจำให้กับบุคลา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้เสียสละทุ่มเท แรงกาย แรงใจ ช่วยเหลือขับเคลื่อนภารกิจต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีในภารกิจนั้น อีกทั้งได้นำเสนอแนะจากปีที่ผ่านมา มาพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ฝ่ายทรัพยากรบุคคล กองทรัพยากรบุคคล มีวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้เกษียณอายุราชการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดังนี้ 1.เพื่อให้ความรู้และคำแนะนำกับผู้ที่จะเกษียณอายุราชการในด้านสิทธิและการ ปฏิบัติตนหลังเกษียณอายุราชการ 2.เพื่อให้ความรู้และเตรียมความพร้อมในเรื่องการใช้ชีวิตในวัยเกษียณทั้งในด้านอาชีพ กิจวัตร สุขภาพกายและใจ ทัศนคติและสร้างคุณค่าของชีวิต 3.เพื่อให้เกิดเครือข่ายความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้เกษียณอายุด้วยกันเองและกับมหาวิทยาลัยในการที่จะมีกิจกรรมร่วมกันในอนาคต ในการพัฒนามหาวิทยาลัย ชุมชนและสังคม

การจัดกิจกรรมของโครงการแบ่งออกเป็น 3 กิจกรรมย่อย ดังต่อไปนี้ กิจกรรมที่ 1 : บรรยายเรื่องการให้ความรู้ในหัวข้อ “การวางแผนการเงินและการเสียภาษีหลังเกษียณอายุราชการ” : โดย ศาสตราจารย์ ดร.สุรศักดิ์ วงศ์รัตนชีวิน จัดเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น กิจกรรมที่ 2 : กิจกรรมทัศนศึกษาการดำเนินชีวิตในด้านต่าง ๆ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เกษียณกับมหาวิทยาลัย ณ จังหวัดกระบี่ มีจำนวน 3 รุ่น ๆ ละ 80 คน ดังนี้ รุ่นที่ 1 : วันที่ 21 – 24 เมษายน 2567 รุ่นที่ 2 : วันที่ 5 – 8 พฤษภาคม 2567 รุ่นที่ 3 : วันที่ 12 – 15 พฤษภาคม 2567 กิจกรรมที่ 3 : บรรยายเรื่องการให้ความรู้ในหัวข้อ “การป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมสำหรับผู้สูงวัย” และหัวข้อ “Take care KKU ดูแลใจ” และการให้ความรู้ในหัวข้อ “เรื่องสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เมื่อเกษียณอายุราชการ”

รศ. นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาลัยวิทยาลัยขอนแก่น ประธานในพิธีฯ

รศ. นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาลัยวิทยาลัยขอนแก่น ประธานในพิธีฯ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะได้

ดูแลและขอบคุณกับผู้เกษียณอายุราชการทุกท่านที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้บรรลุภารกิจตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเสมอมา จากรายงานของรองอธิการบดี ฝ่ายทรัพยากรบุคคลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ที่จะช่วยดูแลทุกท่านหลังเกษียณอายุราชการในด้านสุขภาพการเงิน ที่เป็นเรื่องสำคัญที่จะได้มีการวางแผน เตรียมการลงทุนในการดำรงชีพได้อย่างมีความสุข ด้านสุขภาพกาย ได้เสริมสร้างความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของทุกท่านให้มีความแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยต่าง ๆ และด้านสุขภาพใจ กิจกรรมทัศนศึกษาที่ช่วยเสริมสร้างความรัก ความผูกพัน เพื่อนพ้องน้องพี่ที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานเดียวกันหรือต่างหน่วยงานภายใต้มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีกิจกรรมสร้างสัมพันธ์อันดีนั้น

ในนามมหาวิทยาลัยขอนแก่นขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่ได้ขับเคลื่อนงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในทุกหน้าที่ ทุกภารกิจ ทุกส่วนงาน/หน่วยงาน ได้สำเร็จลุล่วงได้เป็นอย่างดี และหวังว่าในทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นล้วนเป็นประโยชน์อันจะช่วยให้ทุกท่านได้เตรียมพร้อมทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจ สุขภาพทรัพย์ และเป็นต้นแบบให้กับน้อง ๆ ในส่วนงานในการทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป

หลังจากท่าน อธิการบดีฯ ได้กล่าวเปิดพิธีเสร็จ กองทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมที่ 3 : บรรยายเรื่องการให้ความรู้ในหัวข้อ “การป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมสำหรับผู้สูงวัย” และหัวข้อ “Take care KKU ดูแลใจ” และการให้ความรู้ในหัวข้อ “เรื่องสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เมื่อเกษียณอายุราชการ”

นายสถิตย์ แก้วบุดตา ผู้อำนวยการกองทรัพยากรบุคล

นายสถิตย์ แก้วบุดตา ผู้อำนวยการกองทรัพยากรบุคล ได้บรรยายเรื่องสวัสดิการต่าง ๆ ที่จะได้รับหลังผู้เกษียณราชการ เกษียณอายุในปีงบประมาณ 2567 มีอะไรบ้าง เช่น เงินชดเชย กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ การฌาปนกิจสงเคราะห์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นต้น หลังจากที่ผู้อำนวยการกองทรัพยากรบุคคล บรรยายเสร็จ ต่อมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ยอดชาย บุญประกอบ อาจารย์สาขาวิชากายภาพบำบัด ได้มาบรรยายในหัวข้อ ” เรื่องการป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมสำหรับผู้สูงอายุ ” แนวทางในการออกกำลังกาย ยืดเส้นยังไงให้ถูกวิธี และปิดท้ายด้วย รองศาสตราจารย์ภัทรพงษ์ มกรเวส คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ได้มาบรรยายในหัวข้อ ” Take care KKU ดูแลใจ ” การดูแลหัวใจอย่างไรให้ถูกวิธีหลังการเกษียณอายุราชการไปแล้ว การรับประทานให้ถูกหลักโภชนาการ การมีหัวใจที่แข็งแรง